Ý kiến của công dân về sự phát triển Hà Nội (17:17 06/05/2019)


HNP – Ngày 6/5, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội nhận được ý kiến của công dân Nguyễn Hữu Trường (địa chỉ email: truongnh.ckgtvt1@gmail.com) đóng góp ý kiến về sự phát triển của Hà Nội với nội dung như sau:


1. Hạn chế xe cá nhân: Tăng cường phát triển xe buýt ở ngoại thành, vùng nông thôn. Triển khai các tuyến xe buýt gom vào các thôn (làng) có đường mà xe buýt loại nhỏ chạy được. Những nơi có điểm dừng xe buýt mà đường hẹp thì nên mở rộng ra lề đường để dừng  xe an toàn. Làm nhà chờ xe buýt ở ngoại thành (làm trước ở những điểm đông khách) để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng.
 
2. Bảo vệ, hỗ trợ người đi bộ và đi xe buýt: Trước cổng tất cả các cơ quan, địa điểm nhiều người đi lại như trường học, bệnh viện, chợ, sân vận động, trung tâm… phải kẻ mới hoặc kẻ lại vạch sơn dành cho người đi bộ và gờ giảm tốc để các phương tiện giảm tốc độ để bảo vệ, hỗ trợ người đi bộ, người đi xe buýt; cụ thể như tại cổng Học viện Biên phòng, Trường THCS Thanh Mỹ - TX Sơn Tây; Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An, Trường THCS xã Thuỵ An – huyện Ba Vì; Trường THCS xã Ngọc Liệp, chợ Phủ - huyện Quốc Oai – TP Hà Nội,…
 
3. Biển báo giao thông: Kết hợp biển báo và vạch sơn kẻ đường (cùng một vị trí cần báo hiệu). Những nơi cần báo hiệu như những vị trí rẽ (nên ghi nhiều điểm đến và khoảng cách), tách làn, hạn chế tốc độ, khu vực đông dân cư, biển báo cấm, biển báo nguy hiểm…nên nhắc lại nhiều lần (nếu đủ điều kiện về khoảng cách), kích cỡ lớn, không bị che khuất để dễ đọc được từ xa (một số tuyến đường khu vực Sơn Tây đã được làm). Đặt tên các cầu chui dân sinh, cầu vượt, cầu, hầm đi bộ… tránh nhầm lẫn, dễ xác định. Không đặt tên chung chung hoặc tên giống nhau trên một đường (trên cao tốc, tỉnh lộ, quốc lộ…) cụ thể như các “CẦU CHUI Ô TÔ” trên Đại lộ Thăng long,…
 
4. Xử lý rác thải: Ưu tiên mở rộng các trục đường tới các khu tập trung, khu xử lý rác thải để thuận tiện cho việc vận chuyển, hạn chế ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường. Tiến tới xử lý rác thải không chôn lấp. Không tập kết rác thải trên đường giao thông (phải bố trí, xây dựng khu đất để tập kết rác thải). 
 
5. Điều chỉnh giờ làm việc: Đề nghị Chính phủ cho thực hiện giờ làm việc mới theo đề xuất của Bộ Lao động TB và XH là bắt đầu làm việc từ 8 giờ 30 để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, cha mẹ có thể đưa con đi học, đi làm và đi học có thể đi bằng xe buýt (đề xuất rất hay).
 
6. Triển khai xây dựng vành đai 5 của vùng Hà Nội: Trước mắt làm đoạn nối từ cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai để tránh quá tải, ùn tắc cho đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ và nội thành Hà Nội.
 
7. Giáo dục học sinh phổ thông: Thay môn Giáo dục công dân bằng môn Phổ biến Pháp luật (hoặc môn Pháp luật). Các lớp đầu cấp thì học Luật giao thông thông đường bộ. Các lớp sau thì phổ biến các luật liên quan, cần thiết.
 
8. Về môi trường: Xử lý dứt điểm, kịp thời các nơi ô nhiễm môi trường mà nhân dân đã phản ánh đến các cơ quan nhà nước hoặc đến báo chí.
 
9. Các điểm úng ngập, ổ gà, đất cát rơi vãi: Đề nghị giải quyết dứt điểm, kịp thời các điểm úng ngập, ổ gà, đất cát rơi vãi trên đường giao thông (trong đó có hai đường gom của Đại Lộ Thăng Long). Nên có số điện thoại khẩn cấp để báo và xử lý kịp thời (ví dụ số 116 hoặc 117 để báo về sự cố trên đường giao thông).
 
10. Phòng chống lũ lụt: Đề nghị Chính phủ nghiên cứu phương án phân lũ hồ Hòa Bình về sông Mã – Thanh Hóa (chỉ cách hồ Hồ Hòa Bình khoảng 20 km) vì áp lực xả lũ hồ Hòa Bình mùa mưa lũ rất lớn, sau khi có thủy điện Lai Châu, thủy điện Sơn La trên sông Đà. Đảm bảo an toàn đê điều, nhất là khu vực xung yếu, quan trọng.
 
11. Điện lực: Có một số nơi đường dây cao áp (dây trần) rất thấp hoặc có cây to trồng phía dưới, nguy cơ mất an toàn cao.
 
Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã tiếp nhận ý kiến của ông và đã chuyển đến cơ quan chuyên môn.
Trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ông!

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật